Thứ Ba, 3 tháng 11, 2015

Hãy đi du lịch Hàn Quốc và những điều bạn cần lưu ý

Du lịch Hàn Quốc là một giang san có nhiều phong cảnh nổi tiếng như “Thiên đường du lịch” – Đảo Jeju, “Đệ nhất danh sơn” – Núi Baekdu, “Bức tranh tuyệt mỹ” – Núi Seoraksan, hay những ngôi làng dân gian độc đáo ở Jeju, đến những ngôi chùa có phong cảnh đẹp nhất xứ Hàn……… 

1. Thủ tục xuất nhập cảnh: 
– Số tiền tối đa mà các bạn được phép mang theo không phải khai báo với thương chính: 5.000 USD. 
– Ðối với các đồ vật quý trị giá trên 300 USD (camera, máy chụp ảnh loại lớn, máy chụp hình cơ, máy thông báo…), radio casette, băng đĩa có nội dung … nên cầm theo hoặc để ở túi xách tay tiện cho việc soát và phải khai báo trong tờ khai thương chính. 
– Ðối với Quý khách là người nước ngoài thì khi đi phải mang theo tờ khai thương chính đã vào Việt Nam lần thứ 1, mang theo thị thực rời, vì khách cần nhập cảnh khi quay về Việt Nam. 
– Những mặt hàng mua tại nước ngoài từ 300 USD trở lên về tới cửa khẩu Việt Nam sẽ đánh thuế. Tivi từ 21 inch trở lên khi mua về Việt Nam bị đánh thuế 120% . 
– Có mặt tại Ga quốc tế, Quầy làm thủ tục check in phi trường Tân Sơn Nhất / Nội Bài trước 02h phát xuất đối với chuyến bay quốc tế. 

2. Hành lý – Thời tiết: 
– Các thành viên nên mang theo quần áo, ăn nhập với khí hậu từng mùa. 
+ Nhiệt độ nhàng nhàng mùa hè từ tháng 6 đến tháng 9: 20 – 30ºC cuối hè (22 – 280C). Mang theo mũ đội tránh nắng khi đi tham quan ngoài trời. Trời có thể mưa, Quý khách nên mang theo ô (loại xếp gọn) ngừa trường hợp cần dùng. 
+ Nhiệt độ làng nhàng thời điểm mùa Đông từ tháng 12 đến tháng 3 nhiệt độ ban ngày nhàng nhàng từ 5 đến 10ºC, buổi tối nhiệt độ -2 – 3ºC. Cần chú ý mang theo áo ấm và ô che tuyết rơi. Khi đi trượt tuyết nên mạc quần áo thể thao mỏng vì khi vận động người sẽ ấm và được trang bị xống áo dành riêng cho người chơi trượt tuyết. 
– Do giá tiền giặt là cao, các thành viên nên mang theo bàn là, xà phòng. Mang theo đồ dùng cá nhân: thuốc men, máy cạo râu, máy sấy tóc… (nếu cần). 
– Không mang theo các vật dụng nhọn bằng kim loại như dao, kéo, dĩa, thìa. Tránh mua về Việt Nam những mặt hàng na ná hoặc đồ chơi bạo lực cho trẻ em. 
– Trong hầu hết các khách sạn tại Châu Á thường không trang bị bàn chải, kem đánh răng, lược…, để vệ sinh và chủ động Quý khách nên tự chuẩn bị từ Việt Nam. 
– Điện 220V, phích cắm 2 chân và 3 chân. 
– Đi giầy dép thuận tiện , không nên đi giày dép quá mới và quá cao để tránh bị đau chân. 
– Hành lý cá nhân, tiền nong, đồ trang sức… khách tự bảo quản hoặc có thể nhờ hướng dẫn viên gửi tại két của khách sạn. 
– Hành lý gửi tàu bay nên có khoá và đề tên trên vali. Mọi hành lý cá nhân chủ nghĩa cấp thiết nhất xin để tại hành lý xách tay. Trong hành lý xách tay qua cửa khẩu không để rượu (chai) các loại dao kéo hoặc đồ dùng sắc nhọn như dao ăn, cắt móng tay… (những vật dụng bằng kim loại cứng). 
– Mỗi khách được mang miễn cước 5 kg hành lý xách tay + 20 kg hành lý ký gửi (gửi theo đường Hàng không). 

3. giao dịch: 
– Khi gặp người Hàn Quốc cần cúi đầu chào, trong lần trước tiên nên dùng kính ngữ dù có thể người đó ít tuổi hơn và không nên hỏi tuổi. 
– Khi ra vào cửa cần chú ý không dẫm lên thềm cửa, không quay lưng trực tiếp vào người bên trong phòng. 
– Khi đi các dụng cụ giao thông công cộng thì tuyệt đối không ngồi ở chỗ dành cho người già, người tật nguyền. Không khạc nhổ hay vứt rác nơi công cộng, nếu vi phạm có thể bị phạt rất nặng. 
– Khi đi uống rượu với người Hàn Quốc nên nhớ dùng cả 2 tay khi nhận rượu cũng như khi rót rượu và phải quay mặt đi khi uống. Người Hàn Quốc uống rượu nhiều nhưng cũng không phật ý khi bạn nói không uống được rượu, tuy nhiên nên để cho họ rót chút rượu vào cốc của bạn. Khi ăn với người Hàn Quốc, nên ngợi khen các món ăn Hàn Quốc, đặc biệt là món Kim chi. 
– Khi ngồi trên đệm, để ý không được dẫm lên đệm ngồi. Trong trường hợp ngồi ghế, chú ý không kéo đi kéo lại ghế, để tay lên thành ghế và ngồi ngay ngắn với loại ghế có tay cầm. 
– Khi đến nhà người Hàn Quốc phải cởi giày, mang tất bẩn, rách thể hiện sự không lịch sự. Người Hàn Quốc ỉ eo số 4 vì theo phiên âm nó đồng nghĩa với từ chết, nên chú ý tránh con số này. 
– Ở Hàn Quốc dùng tay trái để đưa đồ vật cũng là hành động không lịch sự. Tặng quà cho nhau là nét sinh hoạt văn hóa bình thường của người dân. Có thể tặng quà vào bất cứ dịp gì như: hôn phối, thôi nôi, sinh nhật, đầy tháng … 
– Khi giao tế với người Hàn Quốc tuyệt đối không nên dùng tiếng Nhật Bản. Không nên đề cập đến những chủ đề gây bàn cãi như Triều Tiên hay Nhật Bản. 

4. Ăn uống: 
– Đồ ăn du lịch Hàn Quốc giá rẻ cay và nhạt tương đối khó ăn đối với người Việt Nam. Quý khách nên mang theo một ít ruốc, gia vị hoặc nước mắm trong trường hợp không làm quen được với thức ăn địa phương. Đồ ăn để trong túi ni lông đóng gói cẩn thận cho vào hành lý gửi (chú ý là cất giấu càng kỹ càng tốt). Bởi Hải quan HQ nghiêm cấm mang rau củ trái cây và thịt ko rõ cỗi nguồn, do đó bạn đừng mang những thứ đó. 
– Mì gói Hàn Quốc rất ngon nên Quý khách có thể không cần mang theo mỳ từ Việt Nam 
– Các món ăn Hàn Quốc thường có gia vị cay, trong bữa ăn thường không có rau luộc hoặc xào như Việt Nam mà chỉ có các loại Kim chi ăn thay rau. Cần lưu ý một số món đặc trưng của Hàn Quốc như Huê (cá sống), bạch tuộc sống, mực sống thái nhỏ trộn tương ớt, cua ghẹ sống muối không hạp với ẩm thực của người Việt Nam dễ gây phản ứng mạnh cho thân khi nếm thử. 

5.giao thông: 
– Xe bus là dụng cụ liên lạc chủ yếu của người Hàn Quốc. Có làn đường riêng để tránh kẹt xe, xe bus ngừng hoạt động từ 23:00 (có nơi 24:00) hàng ngày. 
– Tầu điện ngầm ở Hàn Quốc cũng rất phổ biến, an toàn, tiện lợi và giá cả phải chăng. Tàu điện ngầm ngừng hoạt động lúc 23:00. Mua vé tầu điện ngầm ở quầy bán vé, nếu có tiền lẻ có thể mua trực tiếp tại máy bán vé tự động. 
– Diện tích Hàn Quốc không lớn nhưng hệ thống giao thông được xây dựng rất hiện đại, chỉ cần 8h đồng hồ có thể đi từ Bắc – Nam Hàn Quốc. Có thể đi du lịch bằng xe bus đường dài. Có hai loại xe bus đường dài: cao cấp và bình dân. Loại cao cấp với chỗ ngồi thoải mái, có cả điện thoại công cộng trên xe. Loại bình dân cũng được trang bị đầy đủ. Dọc đường cao tốc có trạm dừng ngơi nghỉ ăn uống. 
hết thảy các thành thị lớn của Hàn Quốc được kết nối bằng hệ thống xe lửa đương đại. Bạn có thể mua Korean Rail pass, vé tàu có thể đặt chỗ trên bất cứ tàu nào của Hàn Quốc ( trừ tầu điện ngầm) trong khoảng 3 – 5 – 7 – 10 ngày. 
Tình trạng phóng nhanh, vượt đèn đỏ thường xảy ra ở Hàn Quốc, nhất là đối với xe Bus, Taxi và xe máy. Các phương tiện thường không dừng ở vạch dành cho người đi bộ, người đi bộ cũng cần chú ý đến xe máy chạy trên phần đường dành cho người đi bộ. 

6. phong cảnh, di tích lịch sử, đạo tín ngưỡng: 
– cảnh quan 
Cố cung: hầu hết những cung điện xưa của Hàn Quốc tập hợp ở thủ đô Seoul như Gyugbook, Deok-su kung, Changdeok-kung …. 
Suối Chyeong-gye, sông Hàn, chợ Namdaemun, chợ Dongdaemun, công viên giải trí Everland và Làng văn hóa dân tộc tại Yông-in. 
– tôn giáo 
53% dân số Hàn Quốc có tín ngưỡng đạo. Trong số này 49% theo đạo Phật, 49% theo Kitô giáo (trong đó có 38% theo Tin lành và 10% theo Công giáo), 1% là tín đồ đạo Khổng, 1% còn lại theo các tôn giáo khác. 
Phật giáo là tôn giáo đẵn tại Hàn Quốc, các tôn giáo truyền thống như đạo Daejong, đạo Dangun, trở nên đạo thiểu số trong khi đạo Shaman tiếp chuyện ăn sâu vào từng lớp.. bây giờ có nhiều người truyền đạo nhằm vào những người nhập cư, khách du lịch để lôi kéo giáo đồ. 
Người nước ngoài nên tránh bị lôi kéo vào các hoạt động mang tính tôn giáo này để tránh gặp phải phiền phức không cấp thiết. 

7. Khách sạn: 
– Trong hồ hết các khách sạn ở Châu á không trang bị kem đáng răng, bàn chải đánh răng, lược …. . Để vệ sinh và chủ động Quý khách nên tự chuẩn bị từ Việt Nam. 
– Nếu Quý khách dùng các thức uống có trong tủ lạnh (minibar) hoặc gọi điện thoại từ khách sạn sẽ tự tính sổ hoài nảy khi làm thủ tục trả phòng. 

8. tiếng nói: 
tiếng nói cốt tử là tiếng Hàn, một số dịch vụ công cộng có thể có tiếng Anh. 

9. Tiền tệ, mua sắm: 
– Quý khách có thể đổi tiền tại Việt Nam hoặc mang theo đô la Mỹ để đổi tại các quầy đổi tiền, sân bay hoặc nhà băng tại Hàn Quốc. 
– Tỷ giá: 1 USD tương đương 1125 Won (Tỉ giá tham khảo). 
1000 won tương đương với 18.629 Đồng (Tỉ giá tham khảo). 
– Đồng tiền Hàn Quốc là đồng Won. Tiền giấy có loại 1.000, 5.000 và 10.000 won. Tiền xu có loại 10, 50, 100 và 500 won. Các nhà băng ở Hàn Quốc thường mở cửa từ 09h30 sáng – 16h30 chiều từ thứ hai đến thứ sáu. Các máy rút tiền hoạt động 24h trong ngày. hầu hết các cửa hàng lớn, các khách sạn và nhà hàng ở Hàn Quốc đều chấp nhận tính sổ bằng thẻ tín dụng quốc tế. 
– Đôla Mỹ mang đề phòng (seri từ 1995 trở lại đây). Tiền Việt không dùng được tại Hàn Quốc. 
– Khi đi mua sắm nên mang theo một máy tính nhỏ. 
– Mua hàng tại siêu thị nêm yết giá và trả tiền tại quầy thu ngân thường ngày sẽ không mà cả được. Khi mua hàng tại các gian hàng đơn lẻ, của hàng riêng có người đứng bán hoặc ngoài chợ, các thành viên nên trả giá và tuyển lựa thật kỹ lưỡng vì khó để trả lại được. 
– Khi mua sắm khách hàng thuận mua vừa bán và soát kỹ lưỡng hàng trước khi mua. Đại diện những người của công ty du lịch cũng như HDV Việt Nam, HDV Nước ngoài không có quyền bắt hoặc < cưỡng ép > khách phải mua hàng ở đây. Việc quyết định mua là tay chân vào khách hàng, công ty và chỉ dẫn viên không chịu nghĩa vụ về giá cả và chọn lọc chất lượng các mặt hàng trong việc mua sắm này. 
– Một số các điểm shopping theo lộ trình Quý khách có thể vào tham quan, mua sắm hàng hoá nhưng Quý khách không được tự tiện bỏ những điểm shopping theo chương trình của Công ty. 

10. An ninh: 
Tỷ lệ phạm tội ở Hàn Quốc khá thấp, tuy vậy một số lợt như trộm cắp, cướp giật vẫn xảy ra ở một số thành thị lớn. để ý khi đi lại một mình vào ban đêm. 
Luật pháp Hàn Quốc rất nghiêm ngặt: 
Nếu mang trên 1000g thuốc phiện hoặc trên 50g heroin hoặc các chất nghiện tổng hợp (ma túy tổng hợp ) 1 cách trái phép thì sẽ bị tù trên 7 năm. 
Nếu mang kiêng 200g thuốc phiện ma túy và các chất gây nghiện tổng hợp 1 cách trái phép thì bị phạt tù dưới 3 năm. 
Các trường hợp nằm trong khoảng giữa 2 trường hợp trên thì bị phạt từ 3 đến 7 năm tù, những người nghiện ma túy mà mất kiểm soát hành vi hoặc gây mất trật tự tầng lớp sẽ bị phạt tù dưới 2 năm và nộp phạt 2 triệu won. 
Tại Hàn Quốc thường xảy ra các cuộc biểu tình hòa bình, tuy nhiên thỉnh thoảng có thể biến thành bạo động, thường là các thanh niên Hàn Quốc trang bị gậy sắt, bom xăng đánh nhau với cảnh sát chống bạo động. nên chi nên tránh xa các cuộc biểu tình của người Hàn Quốc 

11. Điện thoại: 
– Quý khách nên mua thẻ điện thoại (phone card) để tiện liên lạc và tổn phí cũng rất hợp lý. Tại Hàn Quốc điện thoại tiền tiến 3G thế hệ mới, roaming mới sử dụng được. 
– Quý khách có thể gọi về Việt Nam bằng cách: 
+ Gọi tại khách sạn (Quý khách sẽ phải chịu thêm uổng phục vụ của khách sạn). 
+ Gọi bằng thẻ điện thoại từ các cột điện thoại công cộng. 
– Khi gọi về Việt Nam Quý khách quay số: 
+ 0084 + Mã vùng + Số cần gọi – Số khăng khăng 
tỉ dụ: Số 04 3747 2283 bấm thành: 0084 4 3747 2283 
+ 0084 + Số cần gọi – Số di động 
thí dụ: Số 0913 551 890 bấm thành 0084 913 551 890 
– Gọi điện thoại nội bộ trong các phòng khách sạn từ phòng này sang phòng kia không mất phí, vui lòng xem tờ giấy hướng dẫn cách gọi đặt trên bàn điện thoại gọi hoặc hỏi HDV. 
>>> Tham khảo du lịch nhật bản giá rẻ tại Hà Nội
12. Một số lưu ý khác: 
– Do Hàn Quốc không phải ai cũng nói được English giống như đi Singapore hay Malaysia. Nên bạn nhớ lấy namecard của khách sạn và nhờ viên chức ghi phiên âm tiếng Hàn tên cuả khách sạn và nếu được thì viết to ra. Khi đi ra ngoài nếu cần hỏi đường về khách sạn, hoặc đi taxi thì chỉ cần giơ ra là oke. Giúp các bạn không bị lạc đường 
– Đổi tiền, nên đổi tiền trước ở nhà, có thể lên Hà Trung đổi sang tiền won luôn. 
– Trên phi cơ, viên chức sẽ phát cho 3 cái phiếu để bạn điền làm thủ tục nhập cảnh. độc giả cẩn thận trước khi điền thông báo. 
– Nếu đi vào mùa Thu Đông bạn nên chuẩn bị quần áo ấm đầy đủ. Mặc đồ lót sát người hoặc những loại xống áo mỏng mặc lót bên trong. Áo khoác dày và dài (nên đến khoảng đầu gối). Trang bị găng tay đầy đủ, khăn quàng v.v.v. 
– trường bay Incheon rất lớn, lớn hơn nhiều so với Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Khi đến đây bạn nên quan sát kỹ cửa lấy hành lý, và đi theo bảng chỉ dẫn, tránh tình trạng bị lạc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét