Thứ Tư, 23 tháng 12, 2015

Phong tục của người Hàn Quốc

Mặc du chịu sự ảnh hưởng lâu đời của văn hóa Trung Hoa, Nhật Bản nhưng từ kiến trúc, y phục đến lối sống người Hàn Quốc vẫn có nét đặc sắc riêng của dân tộc mình, những giá trị văn hóa truyền thống lâu đời luôn được quan hoài, giữ gìn. Hãy cùng tour du lịch hàn quốc tìm hiểu những phong tục của người Hàn Quốc để tránh gặp phải những rối rắm khi kết thân với họ nhé.


trang phục truyền thống hàn quốc Hanbok trong ngày cưới

y phục truyền thống của Hàn Quốc là Hanbok, trang phục này màu sắc sặc sỡ rất đặc trưng, các đường kẻ đơn giản và không có túi. Dù tên gọi của nó là Hàn phục nhưng Hanbok chỉ đề cập đến y phục của triều đại Joseon và được mặc như là y phục chính thức trong cáclễ hội truyền thống Hàn Quốc. Hanbok ngày nay không được may xác thực theo như phong cách của triều đại Joseon mà đã có một số thay đổi để phù hợp với đời sống đương đại.

Phong tục trong dòng họ

Theo phong tục của người Hàn Quốc thì các thành viên trong họ tộc có mối quan hệ rất gắn bó với nhau. Luôn gắn bó với các nguyên tắc truyền thống là lấy gia đình làm trung tâm, gia đình đa đời ở Hàn Quốc là nơi trước tiên mà người ta hướng về khi họ gặp khó khăn. Lòng tôn kính tổ tiên là rất quan trọng đối với hệ thống họ.

Tìm hiểu phong tục của người Hàn Quốc

Những lễ thức hoài tưởng đặc biệt dành cho ông bà, cụ kỵ được tiến hành ngay tại nhà vào ngày giỗ của họ trong khoảng từ 1 đến 2 giờ sáng. Từ thế hệ thứ 5 trở đi, những lễ thức như thế này được tổ chức một lần trong một năm vào ngày lễ Chusok, ngày rằm tháng tám hoặc một ngày đẹp đã được chọn trước. Vào những ngày này, con cháu đến bên mộ tổ để cúng bái.

Việc cúng bái này quan yếu đến mức mà các thành viên trong gia đình sống xa nhà phải đi một quãng đường dài để về tham gia. Các thành viên trong hụi thường tranh thủ những buổi tụ hợp như thế này để tổ chức cuộc gặp gỡ hàng năm. Một gia tộc gồm nhiều nhánh và thành viên có thể chia thành những đơn vị nhỏ hơn, mỗi đơn vị có một ngân quỹ và tài sản riêng. cuộc gặp gỡ này được tổ chức để quyết định và triển khai những chính sách vì ích chung như việc tu chỉnh mồ mả và quản lý tài sản của họ tộc. Người Hàn Quốc rất tôn trọng lịch sử gia đình. Nếu một trong số họ thuộc về thế hệ trước, sự trọng cần phải được bộc lộ qua cách dùng những từ ngữ xưng hô trọng thể cũng như một số cách dùng từ nhất quyết ngụ ý rằng hai người này có cùng gốc tích họ hàng.
Phong tục hàng năm

trong mấy nghìn năm, phong tục của người Hàn Quốc vẫn tính thời gian theo lịch âm. Trái với suy nghĩ của nhiều người, lịch âm luôn được điều chỉnh sao cho tương thích với lịch dương bằng phương pháp thêm ngày hay thêm cả một tháng vào một năm âm lịch hai lần trong năm năm. Điều này có thể được minh hoạ ở việc lịch dương được chia thành 24 phần bằng nhau (gọi là chol) mà các điểm nhất mực là xuân phân, thu phân và đông chí, hạ chí.

Phong tục hàng năm của người Hàn Quốc

Khi cộng hay trừ đi một hoặc hai ngày, các điểm giao mùa này gần như trùng với ngày của dương lịch. Tuy nhiên với âm lịch thì lại khác. Chol quan trọng nhất cố nhiên là xuân phân, thu phân, hạ chí và đông chí, nhưng ipchun (lập xuân) được quý trọng hơn cả vì đó là điểm giao mùa trước nhất trong năm và đánh dấu sự bắt đầu của mùa xuân. ngày nay một số ngày nghỉ đặc biệt vẫn được tính theo âm lịch.
Phong tục về lối sống

Phong tục về lối sống của người Hàn Quốc chịu ảnh hưởng của đạo Khổng, người con trai cả đảm đang bổn phận rường cột trong gia đình, tâm lý trọng nam cũng là tâm lý phổ thông ở Hàn Quốc. Để giải quyết những vấn đề liên hệ đến tâm lý trọng nam khinh nữ, Chính phủ Hàn Quốc đã sửa đổi hầu hết các văn bản luật liên can đến quan hệ gia đình nhằm đảm bảo sự công bằng giữa con trai và con gái về quyền thừa kế.

Trong giao thiệp bình thường, người ta thường chào nhau bằng cách cúi người hơi nghiêng so với trục thẳng đứng và gật đầu chào nhẹ nhõm. Cách này thường được dùng với người cùng đẳng cấp, bạn bè hoặc người quen.

>>> Khám phá: tour du lịch singapore
Ngòai ra, đối với người lớn tuổi hoặc có địa vị cao trong tầng lớp, người ta thường tả sự coi trọng bằng cách đứng hai chân khép chặt vào nhau, cuối người thấp một góc 45 độ, hai tay nắm chặt và ép sát vào thân người. Cách này, thường phổ biến trong các công ty dùng cho viên chức chào cấp trên, và ngay cả khi người được chào ở xa không nhận thấy người kia chào mình thì người chào vẫn cúi chào như một cách miêu tả sự tôn kính .

Người hàn sống rất lạc quan, khác với những bộ phim bi lụy của hàn, bạn sẽ tìm thấy những tính cách rất ưa và ngộ của người Hàn. Đó là tính cách sống hưởng thụ, từng lớp hàn bây chừ đương đại và đời sống thoải mái hơn xưa rất nhiều, dân hàn sống khoáng đạt, ăn mặc điểm trang xinh đẹp. Đặc biệt, thanh niên hàn đại phần đông đều có đi giải phẫu thẫm mĩ, họ cho rằng đẹp hơn thì sẽ thành công hơn trong cuộc sống.

Người Hàn cũng như người Việt, khi kết hôn họ đeo nhẫn ở ngón áp út, tay trái cho nam tay phải cho nữ. Tuy mẫu mã nhẫn đa dạng nhưng, người hàn thường chọn mẫu nhẫn bạch kim dạng trơn, có họa tiết trên bề mặt nhẫn. Người hàn rất hay dùng kính ngữ. Khi tự xưng mình, họ dùng những thể thuộc hạ thấp, tỏ ý rất lún. Còn dùng rất nhiều từ kính cho người đối diện.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét