Thứ Sáu, 14 tháng 11, 2014

Tìm hiểu vị trí địa lý của Hàn Quốc

Hàn Quốc là một nhà nước nằm ở Đông Bắc châu Á, nằm ở nửa phía Nam của bán đảo Triều Tiên, trải dài 1100 cây số từ bắc xuống nam. Phía bắc giáp với Bắc Triều Tiên. phía đông Hàn Quốc giáp với biển Nhật Bản, phía tây là Hoàng Hải. Hàn Quốc có khí hậu ôn đới và địa hình cốt tử là đồi núi , bên cạnh đó quốc đảo này còn có tới 3200 hòn đảo nhỏ.


Lãnh thổ Hàn Quốc trải rộng trên 100.032 cây số vuông với địa hình đồi núi chiếm khoảng 2/3 tổng diện tích. Thủ đô Seoul là trung tâm thành phố lớn nhất và có mật độ dân cư tập trung đông đúc nhất tại Hàn Quốc, vào khoảng 10 triệu người.
 Núi non chiếm khoảng 70% diện tích bán đảo Triều Tiên. Ở đây có rất nhiều dãy núi và dòng sông đẹp.
Nằm ở độ cao 1.567 mét, Taebaeksan chạy dọc biển ở phía Đông là một trong những dãy núi huyền thoại của Hàn Quốc . Đây là điểm đến thu hút rất đông du khách vào mùa đông không chỉ bởi khung cảnh được bao phủ bởi những bông tuyết trắng mà còn bởi một lễ hội tuyết hấp dẫn diễn ra ở đây vào tháng 1 hàng năm. Sườn núi phía tây và phía nam dốc thoai thoải, hình thành nên các đồng bằng và nhiều hòn đảo ngoài khơi xen lẫn với các vịnh nhỏ.

Địa hình sơn cước càng điển hình khi tiến xa hơn về phía bắc và phía đông, những đỉnh núi cao nhất của bán đảo nằm ở phía bắc, ngọn cao nhất là Bạch Đầu Sơn (Baekdusan), cao 2.744 m so với mực nước biển, có một miệng núi lửa tên là Cheonji. Bạch Đầu Sơn được xem là một biểu tượng quan trọng của tinh thần Hàn Quốc và được nhắc tới trong Quốc ca Hàn Quốc.
Toàn bán đảo có 8.460 km bờ biển, các bờ biển phía tây và nam đặc biệt khúc khuỷu, phần lớn trong số 3.579 đảo của bán đảo phân bố ở bờ biển phía tây và nam. Sông suối chằng chịt. Những tuyến giao thông đường thủy này đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành lối sống của người Hàn Quốc và trong quá trình công nghiệp hóa đất nước. 

Sông Amnokgang (Áp Lục, 790 cây số) và sông Dumangang (Tumen, 521 cây số) là hai dòng sông dài nhất Bắc Triều Tiên. Hai con sông này hình thành nên biên thuỳ phía bắc của bán đảo Triều Tiên, bắt nguồn từ ngọn Bạch Đầu Sơn và tuần tự chảy tới phía tây và phía đông.
Sông Nakdonggang (521,5 cây số) và sông Hangang (481,7 cây số) là hai tuyến đường thủy chính ở phần phía nam của bán đảo. Sông Hangang chảy qua thủ đô Seoul của Hàn Quốc, và đóng vai trò là tuyến huyết mạch cho vùng trọng tâm tụ hợp dân số trong thời cổ đại cũng như hiện đại. Biển bao quanh bán đảo ở ba phía, có vai trò thiết yếu trong cuộc sống người dân Hàn Quốc từ thời cổ đại, và đóng góp nhiều cho sự phát triển sớm của ngành đóng tàu và các kỹ năng hàng hải.
Nguồn: Tổng hợp

0 nhận xét:

Đăng nhận xét